วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556


การเรียนการสอน: วันนี้อาจารย์ได้สอนเด็กพิเศษ 4 ประเภทที่เหลือ 6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (ChildrenwithBehavioal and Emotional Disordrdrs) •เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้ •เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ •ไม่สารถอยู่กับผู้อ่นได้อย่างเรียบร้อย เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ แบ่งได้ 2 ประเภท 1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ 2.เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้ •เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้ มีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ - วิตกกังวน - หนีสังคม - ก้าวร้าว •การที่จะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้ - สภาพแวดล้อม - ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล •ผลกระทบที่มีต่อเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเดียวกับเด็กปกติ - รักษาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครูไม่ได้ - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน - มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์ - แสดงอารมณ์ทางร่างกาย - มีความหวาดกลัว •เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมที่จัดว่ามีความรุนแรงมาก มีดังนี้ 1.เด็กสมาธิสั้น Cildren with Attention Deficit and Hyperactivity 2.เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิซึ่ม Autism 1. เด็กสมาธิสั้น เรียกย่อๆว่า ADHD - เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอกเวลา - เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมองบกพร่อง อาการหุนหันพันแล่นขาดความยับยั่งขั่งใจ •ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ - อุจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน - ยังติดของเล่น คุ๊กตาและของเล่นในวัยทารก - ดูดนิ้ว กัดเล็บ - หงอยเหงาเศร้าซึม หนีสังคม - เรียกร้องความสนใจ - อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า - ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว - ฝันกลางวัน - พูดเพ้อเจ้อ 7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Leanring Disabiltity - เรียกย่อๆว่า (LD) - เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง - เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ การพูด การเขียน - ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปํญหาเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างการ •ลักษณะของเด็กที่มีปํญหาทางการเรียนรู้ - มีปัญหาทางคณิตศาสตร์ - ปฎิบัติตามคำสั่งไม่ได้ - เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ - มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน - ซุ่มซ่าม - รับลูกบอลไม่ได้ - ติดกระดุมไม่ได้ - เอาแต่ใจตนเอง 8. เด็กออทิสติก (autistic) - หรือออทิซึ่ม (autism) - เด็กที่มีความบกพร่องรุ่นแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคมและความสามารถทางปัญาในการเรียนรู้ - ติดตัวไปตลอดชีวิต - มีความสามารถพิเศษในตัวและมีความบกพร่องเช่นกัน •เด็กกลุ่มนี้จะมีทักษะ 4 ทักษะ 1.ทักษะด้านภาษา 2.ทักษะทางสังคม 3.ทักษะการเคลื่อนไหว 4.ทักษะเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด •ลักษะณะของเด็กออทิสติก - อยู่ในโลกของตนเอง - ไม่เข้าหาใครเพื่อให้ปลอบใจ - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน -ไม่ยอมพูด - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ - ยึดติตกับวัสถุ - ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรงและไรเหตุผล - มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก - ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆด้ายวิธีที่แตกต่างจากคนทั่วไป 9. เด็กพิการซ้ำซ้อน - เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก - เด็กปัญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน - เด็กปัญาอ่อนที่ตาบอด - เด็ที่ตาบอด และหูหนวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น